- ชนิดและโครงสร้างของสเต็ปมอเตอร์
- สเต็ปมอเตอร์มีลักษณะดังรูป
รูป 1สเต็ปมอเตอร์แบบมีสาย 5 เส้น
รูป 2 มอเตอร์แบบมีสาย 6 เส้น
รูป 3สเต็ปมอเตอร์หลายแบบไบโพลาร์
รูป4แสดงภาพถ่ายโครงสร้างสเต็ปมอเตอร์
- สเต็ปมอเตอร์ที่พบในปัจจุบันมี 3 ลักษณะดังนี้
- 1. แบบแม่เหล็กถาวร(PERMANENT MAGNET_PM)
- สเต็ปมอเตอร์แบบ PM จะมีสเตเตอร์ (STATOR) ที่พันขดลวดไว้หลายๆ โพล โดยมีโรเตอร์ (ROTOR) เป็นรูปทรงกระบอกฟันเลื่อยและโรเตอร์ทำด้วยแม่เหล็กถาวรเพื่อป้อนไฟกระแสตรงให้กับ
ขดสเตเตอร์ จะทำให้เกิดแรงแม่เหล็กไฟฟ้าผลักต่อโรเตอร์ ทำให้มอเตอร์หมุน มอเตอร์แบบ PM จะ เกิดแรงฉุดยึดให้โรเตอร์หยุดอยู่กับที่แม้จะไม่ได้ป้อนไฟเข้าขดลวด - 2. แบบแปรค่ารีลักแตนซ์ (VARIABLE RELUCTANCE- VR)
- สเต็ปมอเตอร์แบบ VR
จะมีการหมุนโรเตอร์ได้อย่างอิสระแม้จะไม่ได้จ่ายไฟให้โรเตอร์ทำจากสารเฟอร์ โรแมกเนติกกำลังอ่อนมีลักษณะเป็นฟันเลื่อยรูปทรงกระบอก โดยจะมีความสัมพันธ์โดยตรงกับ จำนวนโพลในสเตเตอร์แรงบิดที่เกิดขึ้นจะไปหมุนโรเตอร์ไปในเส้นทางของอำนาจแม่เหล็กที่มีค่ารี ลัก แตนท์ต่ำที่สุด ตำแหน่งที่จะเกิดแน่นอนและมีเสถียรภาพแต่จะเกิดขึ้นได้หลายๆ จุดดังนั้นเมื่อป้อนไฟ เข้าขดลวดต่างๆ ในมอเตอร์แตกต่างขดกันไปก็ทำให้มอเตอร์หมุนไปตำแหน่งต่างๆ กัน โรเตอร์ของ VR จะมีความเฉื่อยของโรเตอร์น้อย จึงมีความเร็วรอบสูงกว่ามอเตอร์ แบบ PM - 3. แบบผสม(HYBRID-H)
- สเต็ปมอเตอร์แบบ H จะเป็นลูกผสมของ VR กับ PM โดยจะมีสเตเตอร์คล้ายกับที่ใช้ใน VR
โรเตอร์ มีหมวกหุ้มปลายซึ่งมีลักษณะของสารแม่เหล็กที่มีกำลังสูงโดยการควบคุมขนาด รูปร่างของหมวก แม่ เหล็กอย่างดีทำให้ได้มุมการหมุนและครั้งน้อยและแม่นยำข้อดีก็คือให้แรงบิดสูงและมีขนาดกระ ทัดรัด และให้แรงฉุดยึดโรเตอร์นิ่งกับที่ตอนไม่จ่ายไฟ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น