วันจันทร์ที่ 12 มีนาคม พ.ศ. 2555

สเต็ปมอเตอร์

สเต็ปมอเตอร์ (STEPPING MOTOR)


สเต็ปมอเตอร์ เป็นมอเตอร์ที่ขับเครื่อนด้วยพัลส์ ลักษณะการขับเคลื่อนจะหมุนรอบแกนได้ 360 องศามีลักษณะไม่ต่อเนื่องแต่มีลักษณะเป็นสเต็ป โดยแต่ละสเต็ปจะขับเคลื่อนได้ 1,1.5,1.8 หรือ 2 องศา แล้วแต่ ละโครงสร้างของมอเตอร์ลักษณะที่นำมอเตอร์ไปใช้จะเป็นงานที่ต้องการตำแหน่งแม่นยำ เช่น ระบบขับ เคลื่อนหัวแม่พิมพ์ในเครื่องพิมพ์ (PRINTER) ระบบขับเคลื่อนหัวอ่านในเครื่องอ่านบันทึกเหล็กระบบขับ เคลื่อนตำแหน่งของปากกาใน X-Y PLOTER เป็นต้น

    ชนิดและโครงสร้างของสเต็ปมอเตอร์
           สเต็ปมอเตอร์มีลักษณะดังรูป


รูป 1สเต็ปมอเตอร์แบบมีสาย 5 เส้น


รูป 2 มอเตอร์แบบมีสาย 6 เส้น


   รูป 3สเต็ปมอเตอร์หลายแบบไบโพลาร์


   รูป4แสดงภาพถ่ายโครงสร้างสเต็ปมอเตอร์


    สเต็ปมอเตอร์ที่พบในปัจจุบันมี 3 ลักษณะดังนี้
    1. แบบแม่เหล็กถาวร(PERMANENT MAGNET_PM)
    สเต็ปมอเตอร์แบบ PM จะมีสเตเตอร์ (STATOR) ที่พันขดลวดไว้หลายๆ โพล โดยมีโรเตอร์ (ROTOR) เป็นรูปทรงกระบอกฟันเลื่อยและโรเตอร์ทำด้วยแม่เหล็กถาวรเพื่อป้อนไฟกระแสตรงให้กับ ขดสเตเตอร์ จะทำให้เกิดแรงแม่เหล็กไฟฟ้าผลักต่อโรเตอร์ ทำให้มอเตอร์หมุน มอเตอร์แบบ PM จะ เกิดแรงฉุดยึดให้โรเตอร์หยุดอยู่กับที่แม้จะไม่ได้ป้อนไฟเข้าขดลวด
    2. แบบแปรค่ารีลักแตนซ์ (VARIABLE RELUCTANCE- VR)
    สเต็ปมอเตอร์แบบ VR จะมีการหมุนโรเตอร์ได้อย่างอิสระแม้จะไม่ได้จ่ายไฟให้โรเตอร์ทำจากสารเฟอร์ โรแมกเนติกกำลังอ่อนมีลักษณะเป็นฟันเลื่อยรูปทรงกระบอก โดยจะมีความสัมพันธ์โดยตรงกับจำนวนโพลในสเตเตอร์แรงบิดที่เกิดขึ้นจะไปหมุนโรเตอร์ไปในเส้นทางของอำนาจแม่เหล็กที่มีค่ารีลัก แตนท์ต่ำที่สุด ตำแหน่งที่จะเกิดแน่นอนและมีเสถียรภาพแต่จะเกิดขึ้นได้หลายๆ จุดดังนั้นเมื่อป้อนไฟ เข้าขดลวดต่างๆ ในมอเตอร์แตกต่างขดกันไปก็ทำให้มอเตอร์หมุนไปตำแหน่งต่างๆ กัน โรเตอร์ของ VR จะมีความเฉื่อยของโรเตอร์น้อย จึงมีความเร็วรอบสูงกว่ามอเตอร์ แบบ PM
    3. แบบผสม(HYBRID-H)
    สเต็ปมอเตอร์แบบ H จะเป็นลูกผสมของ VR กับ PM โดยจะมีสเตเตอร์คล้ายกับที่ใช้ใน VR โรเตอร์ มีหมวกหุ้มปลายซึ่งมีลักษณะของสารแม่เหล็กที่มีกำลังสูงโดยการควบคุมขนาด รูปร่างของหมวก แม่เหล็กอย่างดีทำให้ได้มุมการหมุนและครั้งน้อยและแม่นยำข้อดีก็คือให้แรงบิดสูงและมีขนาดกระทัดรัด และให้แรงฉุดยึดโรเตอร์นิ่งกับที่ตอนไม่จ่ายไฟ


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น